วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

หน่วยที่ 4

        ซอฟต์แวร์(software)
ซอฟต์แวร์ คือ การลำดับขั้นตอนการทำงานของคำสั่งที่สั่งคอมพิวเตอร์ว่าให้ทำอะไรเป็นชุดของโปรแกรมหลายๆโปรแกรมนำมรวมกันให้สามารถทำงานได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่ต้องการ เรามองไม่เห็นหรือสัมผัสไม่ได้แต่เราสามารถสร้างจัดเก็บและนำาใช้หรือเผยแพร่ได้ด้วยสื่อหลายชนิกเช่น แผ่นบันทึก แผ่นซีดี แฟล็ชไดร์ฟ  ฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น
        หน้าที่ของซอฟต์แวร์
ซอฟต์แวร์ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ถ้าไม่มีซอฟต์แวร์เราก็ไม่สามรถใช้คอมพิวเตอร์ทำอะไรได้เลย ซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้เป็น
        ประเภทของซอฟต์แวร์
ประเภทของซอฟต์แวร์แบ่งออกเป็น 3ประเภทใหญ่ๆ คือ
ซอฟต์แวร์ระบบ(System  Software)
ซอฟต์แวร์ประยุกต์(Application Software)และซอฟต์แวร์ใข้งานเฉพาะ
       1.ซอฟต์แวร์ระบบ(System  Software)
ซอฟต์แวร์ระบบเป็นโปรแกรมที่ผู้บริษัทผลิตสร้างขึ้นมาเพื่อใช้จัดการกับระบบหน้าที่การทำงานของซอฟต์แวร์ระบบ คือดำเนินงานพื้นฐานต่างๆของระบบคอมพิวเตอร์เช่น รับข้อมูลจากแผงแป้นอักขระแล้วแปลควาหมายให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ นำข้อมูลไปแสดงผลบนจอภาพหรือนำออกไปยังเครื่องพิมพ์ จัดการข้อมูลในระบบแฟ้มข้อมูล
      ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software)
หรือโปรแกรมระบบที่รู้จักกันดีก็คือ DOS,Windows, Unix,Linuxรวมทั้งโปรแกรมแปลคำสั่งที่เขียนในภาษาระดับสูง เช่น ภาษา Basic Fortran,Pascal,Cobol,C เป็นต้น
   นอกจากนี้โปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบแบบเช่น Norton's Utilities ก็นับเป็นโปรแกรมสำหรับระบบด้วยเช่นกัน
    หน้าที่ของซอฟต์แวร์
1.ใช้ในการจัดการหน่วยรับเข้าและหน่วยส่งออก เช่นรับรู้และกดแป้นต่างๆบนแผงแป้นอักขระ ส่งรหัสตัวอักษรออกทางจอภาพหรือเครื่องพิมพ์ ติดต่อกับอุปกรณ์รับเข้าและส่งออกอื่นๆ เช่น เมาส์ ลำโพงเป็นต้น
2.ใช้ในการจัดหน่วยความจำเพื่อนำข้อมูลจากแผ่นบันทึกมาบรรจุยังหน่วยความจำหลัก หรือในทำนองกลับกัน คือนำข้อมูลจากหน่วยความจำหลักมาเก็บไว้ในแผ่นบันทึก
3.ใช้เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่นการขอดูรายการในสารบบ( directiory)ในแผ่นบันทึก การทำสำเนาแฟ้มข้อมูล
        ซอฟต์แวร์ระบบพื้นฐานที่เห็นทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น